Dấu hiệu bất thường sau khi phá thai bằng thuốc

( Hỏi Đáp ) - Sau khi uống 1 viên nhưng không có hiện tượng gì, 48 giờ sau em uống 2 viên, 1 giờ sau khi uống thuốc em bị ra máu cùng 2 cục máu đông nhỏ, 5 giờ tiếp theo em bị nôn và ra máu nhiều hơn. Sau đó em hết đau bụng, chỉ hơi đau đầu (chắc do tác dụng phụ của thuốc). Em muốn hỏi như vậy liệu thai bị phá đã ra hết chưa?

Thứ Ba, 23:32 | 03/09/2013

dau hieu bat thuong sau khi pha thai bang thuoc

Chào bác sĩ, cách đây hai ngày em có đi khám, bác sĩ nói em đã mang thai được 4 tuần…do điều kiện không cho phép nên em đã nhờ các bác sĩ tư vấn phương pháp để phá thai.
Các bác sĩ đã chỉ cho em phương pháp phá thai bằng thuốc. Ngày hôm đó sau khi về nhà, em đã uống 1 viên nhưng không có hiện tượng gì, 48 giờ sau em uống 2 viên, 1 giờ sau khi uống thuốc em bị ra máu cùng 2 cục máu đông nhỏ, 5 giờ tiếp theo em bị nôn và ra máu nhiều hơn. Sau đó em hết đau bụng, chỉ hơi đau đầu (chắc do tác dụng phụ của thuốc). Em muốn hỏi như vậy liệu thai bị phá đã ra hết chưa? Em xin cảm ơn !
 Ngọc Minh (22 tuổi- Hà Nội)
 
Bác sĩ trả lời:
 
Chào bạn Ngọc Minh, phá thai bằng thuốc là một trong những biện pháp được dùng để đình chỉ thai kì (tức là cho thai ra ngoài), trong trường hợp tuổi thai còn nhỏ, được nhiều bạn gái sử dụng vì kín đáo, không muốn để cho người khác biết. Tuy nhiên, phương pháp này không được coi là “hoàn hảo” và không phổ biến với tất cả các trường hợp (do tuổi thai khác nhau).
 
Phá thai bằng thuốc chỉ được áp dụng với thai dưới 50 ngày và cho những thai phụ vì điều kiện đặc biệt không thể làm phương pháp ngoại khoa (nạo, hút thai). Mặc dù phương pháp phá thai bằng thuốc có ưu điểm là đơn giản, dễ thực hiện, không gây đau đớn…
 
Nhưng phá thai bằng thuốc vẫn có những tác dụng phụ giống các biện pháp phá thai khác như: ra máu, rỉ máu kéo dài, buồn nôn, nôn… Thậm chí trong trường hợp thai chưa được đẩy ra và vẫn phát triển thì còn gây nguy hiểm cho thai nhi, dễ dẫn đến các dị tật bẩm sinh.
 
Không được áp dụng phá thai bằng thuốc cho các trường hợp thai ngoài tử cung, đang đặt vòng, thiếu máu nặng, bị bệnh gan và thận, dùng corticoid kéo dài. Tốt nhất để đảm bảo chắc chắn là khi dùng thuốc thai đã được đẩy hết ra khỏi tử cung chưa? bạn hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa phụ sản khám, kiểm tra lại cho chắc chắn, chúc bạn khỏe mạnh.
 
Mong bạn nhanh chóng bình phục





Bài mới Hỏi Đáp